Wednesday, June 8, 2016

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ MÁU

Ung thư máu là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao cho người bệnh. Nhưng nếu được phát hiện kịp thời và chữa trị thì có thể khống chế được căn bệnh và kéo dài tuổi thọ cho người mắc bệnh. Bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức về điều trị ung thư nhé.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân của bệnh ung thư máu

200002
Bệnh ung thư máu là bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao

Những biểu hiện của bệnh ung thư máu

- Sốt, đau đầu, đau khớp
- Cơ thể mệt mỏi, sút cân, da nhợt nhạt
- Chảy máu cam, chảy máu chân răng
- Đau bụng, khó thở

Cách phòng bệnh ung thư máu

- Đến nay các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu vẫn chưa được khẳng định rõ ràng và chắc chắn nên cách duy nhất để phòng chống bệnh là hạn chế tiếp xúc với các chất hóa học, các chất có nguy cơ phóng xạ, tăng cường sức khỏe thông qua ăn nghỉ điều độ và thường xuyên rèn luyện cơ thể.
unsthu1
Bệnh ung thư máu cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Cách điều trị bệnh ung thư máu

Cách điều trị bệnh ung thư máu sẽ phụ thuộc vào mức độ của bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nhưng trên cơ bản có một số biện pháp điều trị đó là: hóa trị, xạ trị, điều trị kháng thể, ghép tủy xương,cấy tế bào gốc hoặc truyền máu để tạo chất sinh huyết.
- Hóa trị: Sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư máu bằng các phương pháp như thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc truyền, hoặc tiêm vào dịch não tủy… theo từng chu kỳ.
- Liệu pháp điều trị sinh học: Truyền chất kháng thể đơn dòng vào người bệnh để giết chết các tế bào ung thư máu, cải thiện khả năng kháng tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh hoặc có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư máu.
- Xạ trị: Sử dụng các chùm tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư máu.
- Thay tủy/Cấy tế bào gốc: Sau khi áp dụng hóa trị, xạ trị người bệnh sẽ được cấy những tế bào gốc khỏe mạnh thông qua một tĩnh mạch lớn. Những tế bào máu mới phát triển từ tế bào gốc được cấy vào và nó sẽ thay thế những tế bào bị hủy diệt trong quá trình điều trị trước đó. Đây là biện pháp hiệu quả nhất, tới 50% bệnh nhân sau khi thực hiện phương pháp này có thể kéo dài cuộc sống.
Bất kỳ phương pháp điều trị bệnh ung thư máu nào đều có khó khăn và rủi ro. Cách điều trị sẽ có thể mang đến một số tác dụng phụ như: rụng tóc, mệt mỏi chán ăn, buồn nôn, gây vô sinh ở nam và nữ.
Ngoài ra bệnh nhân có thể áp dụng biện pháp đông tây y kết hợp. Biện pháp này giúp tăng hiệu quả của hóa trị và hạn chế những tác dụng phụ. Với những bệnh nhân thời kỳ cuối, biện pháp này giúp kéo dài cuộc sống, cải thiện tình trạng bệnh.
>>> Các bài viết liên quan:
ung thư xương
nguyên nhân của ung thư xương

No comments:

Post a Comment