Friday, June 3, 2016

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH UNG THƯ PHỔI

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến trên toàn cầu. Xảy ra ở nam giới nhiều hơn là ở nữ giới. Chúng ta hãy cùng tìm hiệu các giai đoạn của căn bệnh nguy hiểm này nhé!

>>> Xem thêm: Những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm vì số lượng người mắc nhiều nhưng tỷ lệ sống quá 5 năm sau khi chẩn đoán bênh chỉ vào khoảng 15% tính trung bình trên thế giới. Lý do là bệnh nhân thường phát hiện bệnh rất muộn. Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi thường đến khám khi tế bào ung thư đã di căn do thời kỳ đầu bệnh ung thư phổi có rất ít biểu hiện bên ngoài và rất khó để phát hiện lâm sàng.
Bệnh ung thư phổi và các giai đoạn
Bệnh ung thư phổi và các giai đoạn bệnh được xác định dựa trên tính chất bệnh lý và biểu hiện bệnh
Triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu thường không đặc hiệu, về sau ho càng ngày càng nặng hơn hoặc không hết, thở khó khăn, chẳng hạn như thở gấp, đau ngực liên tục, ho ra máu, giọng nói khàn khàn, nhiễm trùng phổi thường xuyên, chẳng hạn như viêm phổi, cảm thấy rất mệt mỏi mọi lúc, giảm cân không rõ nguyên nhân.
Nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư phổi chính là thuốc lá. Ước tính có khoảng 85% số ca ung thư phổi có nguyên nhân từ hút thuốc lá. Ở Việt Nam, ngoài thuốc lá, thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.
Ung thư phổi được chia làm hai thể chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn, chiếm khoảng 16% tổng ca bệnh. Loại bệnh này có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi loại còn lại và nhanh chóng di căn xa.
Nếu không được điều trị, thời gian sống chỉ vào khoảng 12 – 15 tuần, ở giai đoạn lan tràn từ 6 – 9 tuần. Hóa trị được coi là phương pháp điều trị chính đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ. Các trường hợp ung thư phổi còn lại thuộc dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, có thể chia thành ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào lớn và ung thư biểu mô dạng biểu bì. Những loại ung thư này phát triển chậm hơn ung thư phổi tế bào nhỏ và có khả năng khỏi bệnh cao hơn.
Bệnh ung thư phổi và các giai đoạn bệnh được phân loại dựa vào tính chất bệnh và tình trạng cụ thể của khối u.

Với ung thư phổi tế bào nhỏ, các giai đoạn được chia như sau:

  • Giai đoạn hạn chế: Ung thư được tìm thấy chỉ trong một lá phổi và các mô xung quanh nó.
  • Giai đoạn mở rộng: Ung thư được tìm thấy trong các mô của lồng ngực bên ngoài phổi nơi nó bắt đầu. Hoặc ung thư được tìm thấy trong các cơ quan ở xa.

Với ung thư phổi không tế bào nhỏ, các giai đoạn được chia như sau:

  • Giai đoạn bị che lấp: Các tế bào ung thư phổi được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu thập được trong quá trình nội soi phế quản, nhưng khối u không thể được nhìn thấy trong phổi.
  • Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc tận trong cùng của phổi. Khối u không phát triển qua lớp niêm mạc này. Một khối u Giai đoạn 0 còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Khối u không phải là ung thư lây lan.
  • Giai đoạn I: Các tế bào ung thư được giới hạn trong phổi. Các mô xung quanh phổi vẫn bình thường.
  • Giai đoạn II: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, thành ngực, cơ hoành, màng phổi, hoặc lớp màng ngoài bao quanh tim.
  • Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi. Các mạch máu trong khu vực này cũng có thể bị ảnh hưởng. Ung thư cũng có thể lây lan sang cổ dưới.
  • Giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến lá phổi khác hoặc các khu vực khác trong cơ thể và không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.
Ở mỗi giai đoạn sẽ có phương pháp điều trị bệnh khác nhau giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Các phương pháp chính áp dụng là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Tuy ung thư phổi là bệnh lý ác tính có tỷ lệ tử vong cao, nhưng vẫn luôn có cơ hội kéo dài sự sống nếu được điều trị tích cực. Với nhiều nghiên cứu y học được tiến hành, tỷ lệ sống đối với căn bệnh này ngày càng tăng lên.
>>> Các bài viết liên quan: 

No comments:

Post a Comment