Monday, June 6, 2016

Cách phòng tránh bệnh ung thư qua thực phẩm

     Thực phẩm bẩn không chỉ gây nên những vấn đề tức thời về tiêu hóa cho người tiêu dùng mà về lâu dài còn có khả năng tạo thành ung thư, gây nguy hiểm đến tính mạng. Tại Việt Nam hiện nay, có những tác nhân sau đang tồn tại trong thực phẩm, là nguy cơ tiềm tàng gây nên ung thư và ngày càng trở nên khó đối phó hơn bao giờ hết.
Các biện pháp phòng tránh ung thư trong thời kỳ thực phẩm bẩn:

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cân đối
Con người khỏe mạnh nếu được cung cấp vừa đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào khẩu vị và thói quen ăn uống của cá nhân, tập thể. Nhưng dù thế nào, bạn cũng nên tham khảo những quy tắc dưới đây để đảm bảo mình không nạp thừa chất hoặc thiếu chất.
  • Các loại lương thực như lúa gạo, ngô, khoai, sắn, đậu, bắp,… các loại rau xanh và hoa quả ăn ở mức đủ. Tùy vào sở thích bạn có thể ăn loại này nhiều hơn loại kia một chút nhưng không nên ăn quá no hoặc quá nhiều một loại chuyên biệt nào đó.
  • Nên ăn nhiều cá, thủy sản hơn ăn thịt, ăn ở mức vừa phải.
  • Giảm bớt lượng dầu mỡ nạp vào cơ thể, đó là dầu ăn, mỡ động vật, dầu thực vật ở vỏ lạc, lạc, vừng mè,….
  • Hạn chế đường và ăn nhạt, lượng muối nạp vào cơ thể càng ít càng tốt, tối đa là 180gr muối/người/tháng.


Nói không với các loại thực phẩm có nguy cơ cao
  • Các thực phẩm có nguy cơ cao ở đây là những loại có chứa nhiều tác nhân như đã nói ở trên. Đó là các loại đồ ăn muối chua, để lên men, các loại đồ hộp, thịt đã qua chế biến, các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
    Tuy rằng việc nói không hoàn toàn với những loại thực phẩm này một cách tuyệt đối là rất khó vì không phải ai cũng có điều kiện sử dụng hàng hóa, thực phẩm chất lượng cao với mức thu nhập không quá dư dả. Hay do quỹ thời gian hạn hẹp nên họ ưa dùng thực phẫm đã chế biến sẵn. Nhưng bạn nên cố gắng hạn chế tối đa vì sức khỏe lâu dài của chính bản thân và cả gia đình, có sức khỏe mới là có tất cả.
  • Bỏ qua tâm lý lo sợ e ngại “ăn cái nọ, ăn cái kia” là bị ung thư
    Các thông tin về thực phẩm bẩn đều được cập nhật liên tục và vì thế mà người dân trở nên hoang mang trong việc lựa chọn thực phẩm cho dinh dưỡng hàng ngày. Thực tế, việc ung thư hình thành do thực phẩm đối với con người phải trải qua quá trình tích lũy trong một thời gian lâu. Chẳng hạn như những chất được phát hiện có trong thực phẩm có thể gây ung thư thì phải ăn nhiều, đều đặn trong một thời gian dài thì hậu quả gây ung thư mới có.
    “Vì thế, đôi khi người dân nghe có chất gây ung thư thì đúng, nhưng mọi chưa hiểu về cơ chế của nó. Nói như thế không phải là coi thường, nhưng người dân đừng quá hoảng sợ, gật mình” . – Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – chủ tịch Hội ung thư Việt Nam
    Vì vậy, việc đúng đắn chúng ta cần làm đó là xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh.
  • Phòng tránh bệnh ung thư bằng thảo dược
    Việc khám sức khỏe định kỳ và sử dụng các phương pháp trị liệu phòng bệnh rất được khuyến khích tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để làm được như vậy bởi chi phí cho chúng rất cao. Phương pháp phòng bệnh phổ biến và được xem là tối ưu hiện nay đó là phòng bệnh bằng thảo dược. Tỏi đen, trà xạ đen, linh chi, nhân sâm, cà gai leo,…. đối với nhiều gia đình đã trở nên quen thuộc. Người ăn trực tiếp, người nấu lấy nước uống thay nước lọc hàng ngày, người pha trà, người chế biến cùng món ăn. Những loại thảo dược này công dụng trước tiên của chúng là giúp giải độc cơ thể, loại bỏ những chất độc mà hàng ngày cơ thể hấp thụ hoặc sản sinh ra sau quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây chính là những sản phẩm nếu tích lũy lâu dài trong cơ thể sẽ có khả năng thành ung thư. Đó là lợi ích trước mắt, về lâu dài, những hoạt chất flavonoid, allicin, hàm lượng axit amin cao,….tự nhiên có trong các thành phần thảo dược này sẽ giúp cơ thể con người nâng cao sức đề kháng, đặc biệt ưu việt và có hiệu quả tuyệt đối với các nhân tố hình thành ung thư.
  • Ngoài chế độ dinh dưỡng, mọi người nên sử dụng các sản phẩm ngăn ngừa ung thư để phát huy tối đa biện pháp phòng tránh ung thư.
  • BÀI VIẾT LIÊN QUAN
  • Món ăn chữa bệnh ung thư đại tràng
  • Cách phòng tránh ung thư da từ việc tránh nắng

No comments:

Post a Comment