Wednesday, April 22, 2015

Những cách chăm sóc vẽ đẹp của người việt xưa.

Phụ nữ thời xưa biết cách bảo vệ chăm sóc nét đẹp của mình bằng những nguyên liệu thiên nhiên tự có. Chính vì thế lan da hay mái tóc của họ đều toát lên vẽ đẹp lạ thường, vẽ đẹp tự nhiên.
1. Nhuộm răng đen - nét duyên thầm của người con gái

Nhuộm răng đen là một tục lệ truyền thống của người Việt cổ, nhưng hơn thế, đó là một bí quyết làm đẹp của phụ nữ nước ta xưa. Chuẩn mực cái đẹp truyền thống được truyền lại đó là “da trắng, răng đen” - một sự tương phản cao và nghệ thuật, thể hiện sự duyên dáng cho hàm răng.

Nhuộm răng đen không đơn giản mà ngược lại, nó vô cùng cầu kỳ, phức tạp. Thậm chí, nhiều phụ nữ xưa phải chịu đau đớn mới có được hàm răng đen như mong ước. Đối với người Kinh, trong ba ngày đầu tiên của quá trình này phải đánh, xỉa răng bằng vỏ cau khô với than bột trộn với muối bột.

Một ngày trước khi nhuộm phải ngậm chanh, súc miệng bằng rượu trắng để lớp men răng mềm đi, axit chanh bào mòn tạo thành những vết lõm trên men răng. Đây cũng là giai đoạn đau đớn nhất cho người nhuộm, bởi răng, môi, lưỡi, lợi lúc nào cũng sưng tấy như muốn rụng ra.

Sau đó, người ta phết thuốc nhuộm bằng nhựa cánh kiến lên răng trong nhiều ngày với quy trình tỉ mỉ và cặn kẽ cho tới khi răng có màu đỏ cánh kiến mới được. Đặc biệt, thời gian này, khi đói, người nhuộm răng chỉ được phép nuốt chửng thức ăn mà thôi.

Quả phèn đen - một trong những nguyên liệu để nhuộm răng.

Cuối cùng, người ta phết lên răng hỗn hợp phèn đen với nhựa cánh kiến trong vài ngày. Kết quả thu được là một hàm răng đen bóng như hột mãng cầu, có thể bảo vệ trong vòng 20-30 năm. Tuy nhiên, mỗi năm một lần, các bà, các cô lại nhuộm thêm một lớp mới để màu không phai, nhất là vào các dịp lễ cưới, hỏi, tết, hội…


2. Gội đầu bằng bồ kết

gội đầu bằng bồ kết
Bồ kết là nguyên liệu làm đẹp truyền thống của phụ nữ Việt
Mái tóc dài óng ả gắn liền với phụ nữ Việt từ xưa, và cách chăm sóc tóc bằng bồ kết đã được truyền lại như một cách làm đẹp tự nhiên truyền thống. Trong trái bồ kết có chứa saponin giúp kháng viêm, có công dụng trị gàu, trị nấm tóc, làm đen tóc, bóng tóc.  Cách gội đầu bằng bồ kết được thực hiện theo các bước sau:
-  Nướng bồ kết cho khô đến khi tỏa mùi thơm, sau đó đập nhỏ và cho vào bao nylon – Cho bồ kết vào nồi nước nấu trong vòng 15 phút rồi thêm nước lạnh cho đủ lượng nước gội.
- Xối nước này lên tóc và một tay massage da đầu trong 3-5 phút. – Xả lại tóc với nước lạnh pha với một ít nước cốt chanh để tóc mềm mượt, óng ả.


3. Dưỡng tóc bằng tinh dầu bưởi


Vỏ bưởi là nguyên liệu chống rụng tóc hiệu nghiệm
Vỏ bưởi là một nguyên liệu giúp dưỡng tóc và chống rụng tóc thần kỳ của phái đẹp. Trong vỏ bưởi chứa nhiều vitamin A, C dưỡng da đầu, kích thích mọc tóc rất hiệu quả. Để áp dụng bí quyết làm đẹp này, thực hiện những bước sau:
- Chuẩn bị 300gr vỏ bưởi tươi và nặn lấy tinh dầu bưởi vào một chiếc lọ nhỏ.
- Pha nước vào với tinh dầu và lấy hỗn hợp thoa lên da đầu
- Massage da đầu nhẹ nhàng để tinh dầu phát huy tác dụng.


4. Dưỡng trắng da bằng nghệ

dưỡng trắng da bằng nghệ
Nghệ là nguyên liệu dưỡng trắng da hiệu quả
Loại gia vị hằng ngày trong bếp này có đến hàng ngàn lợi ích làm đẹp cho phụ nữ. Ngoài tác dụng khử trùng, trị mụn trứng cá, nghệ tươi còn là bí quyết làm trắng da  tiết kiệm và an toàn. Hãy thử công thức mặt nạ tự nhiên dưới đây và trải nghiệm hiệu quả của nghệ trên làn da bạn:
- Chuẩn bị sẵn bột nghệ tươi, trộn nửa thìa bột nghệ với 1 thìa mật ong, pha thêm chút nước để tạo hỗn hợp đặc sánh.
- Thoa hỗn hợp lên mặt, cổ và để trong 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Ngoài mật ong, bạn có thể kết hợp nghệ với các nguyên liệu khác như sữa chua, rượu trắng, dầu dừa…
Đôi khi không cần phụ thuộc vào những mỹ phẩm xa hoa, những công thức đơn giản từ các nguyên liệu truyền thống   được truyền lại qua các thế hệ cũng là cách làm đẹp tự nhiên hiệu quả, không tốn kém dành cho phái đẹp Việt.



5. Sử dụng phấn son từ hương liệu tự nhiên

Ngoài chăm sóc tóc, răng, phần lớn những phương pháp, bí quyết làm đẹp của phụ nữ Việt xưa đều có nguồn gốc từ trong cung đình, do các phi tần muốn được vua sủng ái mà tạo ra.

Thời nhà Nguyễn, cung đình Huế có hẳn những xưởng chế tạo mỹ phẩm cho các bà hoàng, cung phi… với nguyên liệu chính đến từ thiên nhiên.

Chẳng hạn như sáp dưỡng môi làm từ sáp ong ruồi đem nấu chảy, trộn thêm dầu rồi lọc vài lần, sau đó trộn với màu ưa thích như hồng, cánh sen... Son này được các phi tần bôi lên môi tạo độ bóng tự nhiên, làm môi mềm, lâu phai màu.


6. Mật ong là một dược liệu quý.

Mỹ phẩm nổi tiếng nhất cho tới tận ngày nay là phấn nụ Huế. Loại phấn này có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, hạn chế sự lão hóa của da.

Quy trình sản xuất loại mỹ phẩm cung đình này rất công phu, gồm 9 công đoạn bí mật với nguyên liệu chính là thạch cao và 10 vị thuốc bắc bí truyền, một số loại hoa, nước mưa xứ Huế tinh khiết…

No comments:

Post a Comment